Nghề làm chổi đót, sinh kế bền vững

nghề làm chổi đót

Nghề làm chổi đót đã có ở Việt Nam từ rất lâu đời, và có thể xem nó là một nghề truyền thống. Có nhiều làng nghề chuyên làm chổi ở Quảng Ngãi, Bình Định, các tỉnh miền Tây, và các tỉnh miền bắc. Phát xuất của nghề làm chổi đót có lẽ là nguồn nguyên vật liệu có sẵn mà tự nhiên cung cấp, và cũng tùy thuộc vào nguồn nguyên vật liệu này mà chổi của mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng biệt về kiểu dáng, kỹ thuật bó, đặc tính bông, mà nếu là người trong nghề thì qua quan sát có thể nhận ra được xuất xứ của cây chổi.

Nhưng dù thế nào thì nghề làm chổi đót cũng đã phát triển thành quy mô lớn và trở thành nghề chính của nhiều hộ gia đình ở các địa phương, một số nơi hình thành xưởng sản xuất với quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu bán sỉ và mua thương mại của thị trường. Trong bài viết này, hãy cũng Bông May tìm hiểu về nghề làm chổi đót như một giải pháp sinh kế của nhiều gia đình.

Nghề làm chổi đót

Gia đình anh Sinh có truyền thống làm chổi nhiều đời. Ban đầu gia đình bó chổi như một nghề nông nhàn, làm lúc rảnh rỗi và bán trong phạm vi địa phương, bỏ cho một số cửa hàng, chợ để có thêm thu nhập. Qua thời gian dài làm nghề, gia đình tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề. Điều đó giúp gia đình anh kiểm soát tốt hơn lượng nguyên liệu tiêu thụ, kết nối được với các nguồn cung vật liệu giá rẻ, ổn định, phát triển được mạng lưới khách hàng tiêu thụ, mở rộng vào các tỉnh thành phố lớn như Hồ Chí Minh. Dần dần gia đình hình thành cơ sở làm chổi nhỏ, trở thành đối tác gia công cho các nhà cung cấp chổi. Và ngược lại, khi trở thành đối tác gia công thì việc sản xuất chổi của gia đình sẽ phải chuẩn hóa về chất lượng theo đòi hỏi của nhà cung cấp. Hiện tại, gia đình anh Sinh là đối tác gia công chổi của công ty Bông May.

Nghề làm chổi đót dần trở thành công việc chính của gia đình, tạo thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong vùng.

Gia đình cô Huệ cũng là một câu chuyện tương tự nhưng phát triển theo hướng khác. Từ ban đầu gia đình cô đã xác định hướng đi phát triển nghề chổi như một nghề chính của gia đình. Với kinh nghiệm tích lũy lâu năm trong nghề, gia đình đã mở xưởng sản xuất lớn, trở thành đối tác gia công cung cấp chổi các nhiều nhà cung cấp chổi chuyên nghiệp như Bông May.

Nghề làm chổi đót đã giải quyết công ăn việc làm cho toàn thể gia đình. Mỗi người một việc và đảm nhận một công đoạn. Hiện gia đình cô đã mở chi nhánh sản xuất trong Sài Gòn để gia công chổi cho các đối tác cung cấp.

Gia đình anh Khánh là trường hợp đặc biệt, chọn hướng đi khác với gia đình anh Sinh và gia đình cô Huệ. Trong khi hai gia đình trên chọn hướng phát triển trở thành đơn vị gia công cho các nhà cung cấp thì gia đình anh Khánh chỉ sản xuất chổi bán trực tiếp cho các khách hàng của mình. Khách hàng của anh chủ yếu là các cửa hàng, sạp bán lẻ trong địa phương, và gửi hàng cho một số mối quen trong các tỉnh miền Nam, chủ yếu là Bình Dương và Sài Gòn. Với lượng khách hàng như vậy là đủ đảm bảo một đời sống đầy đủ cho gia đình anh, nhất là vào lúc nông nhàn.

Xưởng chổi của gia đình chú Sáu

Xưởng chổi của gia đình chú Sáu là một trong những đơn vị sản xuất lớn nhất của tỉnh Bình Định. Đối tượng khách hàng của gia đình là những khách hàng mua số lượng lớn, từ một hai ngàn cây đến hàng chục ngàn cây. Đây là hướng phát triển quy mô lớn, không bán nhỏ lẻ.

Đi theo hướng này đòi hỏi cần phải có lượng nhân công đông đảo, lành nghề, và làm toàn thời gian. Nguồn cung vật liệu dồi dào, đầy đủ, và khách hàng phải ổn định. Gia đình chú Sáu là đối tác gia công và cung cấp chổi lớn của công ty Bông May. Với những đối tác chất lượng như vậy, Bông May luôn đảm bảo cung cấp cho thị trường mặt hàng chất lượng và giá rẻ nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Nghề làm chổi dừa

Bến Tre là địa phương sản xuất chổi dừa lớn nhất cả nước. Nhờ nguồn vật liệu tự nhiên có sẵn là những rừng dừa bạt ngàn, Bến Tre có đủ điều kiện để phát triển nghề làm chổi đót dừa thành một ngành nghề thủ công chính của tỉnh. Hầu như gia đình nào cũng làm chổi dừa, hoặc lớn hoặc nhỏ. Có những gia đình làm nhỏ lẻ, bán chợ, và có những gia đình phát triển thành xưởng lớn, cung cấp chổi cho các đối tác thương mại.

Qua thời gian cộng tác lâu dài, Bông May đã xây dựng được một mạng lưới các cơ sở gia công chổi dừa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng, thẩm mỹ, và giá thành của công ty chúng tôi. Nhờ thế, Bông May luôn đảm bảo phân phối chổi dừa đến quý khách hàng với chi phí rẻ nhất và chất lượng nhất. Hàng hóa luôn ổn định, không biến động về giá và chất lượng như nhiều đơn vị bán hàng nhỏ lẻ khác.

Gia đình cô Ba có nghề làm chổi dừa lâu đời, và kết nối với nhiều gia đình khác trong làng, biến làng nhỏ nằm sâu trong lạch của cô trở thành một làng nghề làm chổi đót dừa, và là làng nghề gia công chổi cho Bông May, theo những tiêu chuẩn chất lượng và giá thành sản phẩm mà Bông May đặt ra.

Leave a Reply