Một số phong tục Tết Rằm tháng Bảy xá tội vong nhân

rằm tháng bảy

Tết Trung Nguyên nhằm ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Về Tết này, còn có tên là Lễ Vu Lan, một lễ của nhà Phật

Ở đây chỉ nói thêm về phần “xá tội vong nhân”.

Theo tín ngưỡng, ta thường cho ngày rằm tháng Bảy là ngày “vong nhân xá tội” nghĩa là bao nhiêu tội nhân ở dưới âm phủ, ngày hôm đó đều được tha tội. Bởi vậy, trên dương thế mọi gia đình đều làm cỗ bàn cúng gia tiên, và đồng thời có đốt vàng mã. Những gia đình có người mới mất, cũng nhân dịp này mời tăng ni tới làm chay tụng kinh và đốt vàng mã. Mời các bạn cùng Bông May tìm hiểu về ngày lễ rằm này của Việt Nam. Bông May là đơn vị chuyên cung cấp chổi quét nhà giá rẻ cho mọi đối tượng khách hàng.

Tục cúng cháo

Xưa, tại các cầu quán, đình chùa, đều có tổ chức “cúng cháo” tức là cúng các cô hồn không ai cúng giỗ. Các tư gia, ngoài lễ cúng Thổ Công, cúng gia tiên, cũng có cúng cháo cho các cô hồn.

Họ bày cúng ở trước cửa nhà. Đồ lễ đặt trên một cái mẹt, hoặc cái nong tùy theo nhiều ít và thường gồm có cháo hoa, thứ cháo nấu bằng gạo, cơm nắm thành những nắm nhỏ, hoa quả, bánh bỏng, kẹo, trầu cau và cũng có khi có xôi chè. Có nhiều đồ mã, vàng hương. Đồ mã thường là những quần áo cắt nhỏ, thành từng xấp. Quần áo tuy cắt nhỏ, nhưng tục tin rằng, xuống cõi âm, sẽ biến để các “âm hồn” vừa mặc.

Mọi người khi cúng cháo tin rằng các cô hồn những cô nhi yểu vong, những người chết đường chết chợ, những người chết không ai biết, không ai cúng giỗ sẽ tới phối hưởng lễ cúng làm phúc trong ngày “xá tội vong nhân” này.

Lễ cúng, tại đình, chùa, cầu, quán tổ chức có qui mô hơn, có khi cũng đặt đàn làm chay như lễ Kỳ An lúc cuối xuân  đầu hạ. Ở những nơi này, cháo được múc ra những bồ đài lá mít cắm ở hai bên đường trước lễ đài. Đồ mã cùng trái cây  và đồ lễ cũng nhiều hơn. Riêng về cháo, ngoài những bồ đài lá mít, còn cả một nồi cháo lớn. Khi cúng lễ xong, những người nghèo đem liễn tới xin cháo, các mục đồng và trẻ con xô nhau vào cướp những hoa quả bánh trái, tục gọi là CƯỚP CHÁO. Những vàng mã được đem hóa, và có khi có sự tụng kinh để cầu siêu độ cho những vong hồn vô thừa tự.

Ngày nay tại một số nơi, mỗi năm Tết Trung Nguyên tới, dân làng thường góp nhau chung tiền làm lễ cúng cô hồn…

Các ngày tết khác của Việt Nam:
Tết Đoan Ngọ
Tết Hàn Thực và Thanh Minh

Tục đốt mã

Tục đốt mã tự bên Trung Hoa truyền sang ta. Nguyên đời xưa dùng đồ bạch ngọc để cúng tế. Đời sau, vì bạch ngọc đắt và hiếm, người ta dùng tiền để thế cho bạch ngọc. Những tiền này mỗi khi cúng xong đều bỏ đi, rất phí tổn.

Trước sự phí phạm này, vua Huyền Tôn nhà Đường, ra lệnh dùng tiền giấy thay cho tiền thật, những thoi vàng, thoi bạc giấy được cúng tế cho vàng bạc thật, và những hình đồng tiền vẽ trên giấy được cúng thay cho tiền quan.

Đến đời vua Đường Thế Tôn, quan Từ tế sứ, lo việc Tế tự là Vương Dữ, đã cho cúng toàn tiền giấy rồi đốt đi.

Về sau, thêm tục cúng quần áo mũ và đồ dùng bằng giấy, từ đời Ngũ Đại.

Người Trung Hoa xưa còn có tục dùng chiếc giường Vu Lan bằng tre, ba chân, có treo đồ mã, tiền mã cúng trong dịp Trung Nguyên rồi đốt đi.

Ta theo ảnh hưởng đó, cũng có tục đốt mã. Ngày nay hầu như không còn.

Sản phẩm chổi của Bông May:
Chổi dừa Bến Tre giá sỉ
Chổi cỏ cán nhựa

Theo Toan Ánh

Gửi phản hồi